Wednesday, 03/03/2021 - 08:52|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG QUỐC TẾ CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG

Nghĩ về chiến lược bồi dưỡng học sinh giỏi

Nghĩ về chiến lược bồi dưỡng học sinh giỏi

Chủ Nhật, 28/08/2016, 06:24 [GMT+7]

https://www.baogialai.com.vn/channel/743/201608/nghi-ve-chien-luoc-boi-duong-hoc-sinh-gioi-2448899/

.

(GLO)- Thông tin về 3 học sinh Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai đoạt 5 huy chương tại kỳ thi Toán học SIMOC (Singapore) hẳn khiến nhiều người vui mừng, song cũng đặt ra câu hỏi về chiến lược bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh nhà.

 

 

Từ những sân chơi Toán học quốc tế

Sân chơi chính thống và hoành tráng nhất chính là Olympic Toán học Quốc tế (International Mathematical Olympiad) viết tắt là IMO. Đây là kỳ thi Toán học cấp quốc tế hàng năm, dành cho học sinh trung học phổ thông (THPT). IMO đầu tiên được tổ chức tại Rumani, năm 1959. Việt Nam bắt đầu tham gia IMO từ năm 1974 và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, với nhiều năm liền ổn định ở tốp 10 về thứ hạng.
 

3 học sinh của Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APC) Gia Lai tại lễ trao giải SIMOC 2016.
3 học sinh của Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APC) Gia Lai tại lễ trao giải SIMOC 2016.

APMO là viết tắt của cụm từ “Asian Pacific Mathematics Olympiad”, một kỳ thi toán dành cho các học sinh THPT của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, lần đầu tổ chức vào năm 1989. APMOPS (Asia-Pacific Mathematical Olympiad for Primary Schools) là kỳ thi Toán tương tự, do Singapore tổ chức lần đầu tiên năm 2001, dành cho học sinh trung học cơ sở (THCS) đến từ các quốc gia trong khu vực này. Đây là cũng là sân chơi quốc tế uy tín. Việt Nam luôn là ứng viên “nặng ký” tại các kỳ thi APMO và APMOPS này.

Kỳ thi Toán quốc tế giữa các thành phố (International Mathematics Tournament of the Towns) viết tắt là ITOT, là kỳ thi học sinh giỏi môn Toán có quy mô quốc tế được tổ chức lần đầu tiên tại Nga vào năm 1980. Đối tượng tham dự kỳ thi gồm học sinh cấp THCS và học sinh cấp THPT. Việt Nam bắt đầu tham gia từ năm 2015 và lập tức đạt thành tích đáng kể. Năm nay, đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục tham gia và cũng đạt kết quả cao, trong đó có 2 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi được vinh danh tại lễ trao giải.

IMC (International Mathematics Contest) cũng là cuộc thi Toán quốc tế được tổ chức hàng năm cho học sinh tiểu học và THCS, bắt đầu từ năm 2005. Từ năm 2015, Việt Nam cử đoàn học sinh các khối lớp 3, 4, 5, 6, 7, 8 tham gia dự thi và luôn đạt được kết quả xuất sắc.

IMSO (International Mathematics and Science Olympiad for Primary School) là cuộc thi Toán và Khoa học bằng tiếng Anh thường niên dành cho học sinh tiểu học trên toàn thế giới. Đoàn Việt Nam tham dự từ năm 2015 và là một trong những đoàn đạt thành tích xuất sắc tại 2 kỳ IMSO liên tiếp.

SIMOC là kỳ thi Olympic Thách thức Toán học quốc tế Singapore được tổ chức vào tháng 8 hàng năm, thu hút hàng trăm thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới. Đoàn học sinh Việt Nam đã tạo dấu ấn nổi bật trong lễ trao giải với thành tích rất xuất sắc. Góp mặt trong đội tuyển của Việt Nam, 3 học sinh lớp 5 của Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APC) Gia Lai là Nguyễn Quang Tùng, Thân Minh Nghĩa và Nguyễn Thanh Trường đã đoạt được 5 huy chương (2 huy chương vàng và 3 huy chương đồng). Đặc biệt, em Nguyễn Quang Tùng đã đoạt huy chương vàng Olympic cá nhân, là học sinh duy nhất của đoàn Việt Nam đoạt huy chương vàng ở nội dung “Chiến binh Toán học”.

Nghĩ về chiến lược bồi dưỡng học sinh giỏi

Trên đây chỉ mới là môn Toán. Không xuất sắc và bền vững như môn Toán nhưng ở những môn khác, Việt Nam cũng không hề “thua chị kém em” trên các sân chơi quốc tế.

Một điều không phải bàn cãi nữa: Muốn có học sinh giỏi ở THPT, nhất thiết phải có học sinh giỏi ở tiểu học và THCS. Đây chính là nguồn học sinh dồi dào để tuyển lựa đội tuyển nước nhà tham gia các sân chơi mang tầm quốc tế và khu vực. Sau một hồi tranh luận, hầu như chưa ngã ngũ, nước ta đã không còn tồn tại hệ chuyên ở cấp THCS từ năm 1996. Tuy nhiên nên giữ hay bỏ trường chuyên vẫn là vấn đề còn gây tranh cãi trong thời gian gần đây. Mà cho dù việc trường chuyên tồn tại hay không tồn tại, thì chắc cũng không ai “nói không” với bồi dưỡng học sinh giỏi. Đơn giản vì “phát hiện và bồi dưỡng nhân tài” là một trong những nhiệm vụ cơ bản của giáo dục. Bồi dưỡng học sinh giỏi, trước hết phải bồi dưỡng cho học sinh lòng say mê khoa học và cái đích không chỉ là các giải thưởng. Muốn có trò giỏi thì thầy cũng phải giỏi, phải được đào tạo cơ bản. Đó chỉ mới là một trong nhiều cái gốc của vấn đề.

Gia Lai cũng đã từng có “những năm tháng hào hùng” tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Một thời gian, kỳ thi ở lớp 5 và lớp 9 bị bãi bỏ, chỉ còn lớp 12 và những thăng trầm của một phong trào ở tỉnh ta cũng bắt đầu từ đó. Mới đây, bên cạnh ta, em Lê Nhật Hoàng (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP. Quy Nhơn) vừa đoạt huy chương bạc vang dội tại IMO 2016, khiến ta không khỏi suy nghĩ về một điều tương tự.

Cần có một chiến lược bồi dưỡng học sinh giỏi cho tỉnh nhà, mà cái đích không chỉ là những tấm huy chương ở các kỳ thi chọn học sinh giỏi.

TS. TRỊNH ĐÀO CHIẾN

https://www.baogialai.com.vn/channel/743/201608/nghi-ve-chien-luoc-boi-duong-hoc-sinh-gioi-2448899/

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 25
Hôm qua : 98
Tháng 03 : 231
Năm 2021 : 6.725